วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เคล็ดลับการซ้อมมวยให้กล้ามหน้าท้องขึ้นในระยะ 3 สัปดาห์ 3




ปะป้าครับ...เวลาภูเขาไฟระเบิด มีลาวา และลาวาคืออะไร อิเล็กตรอนคืออะไร ฟ้าผ่าคืออะไร ไอนํ้าคืออะไร ลูกสูบคืออะไร ทำไมรถยนต์จึงวิ่งได้เป็นต้นช่วงลูกอายุได้สี่ถึงห้าขวบ...ลูกผมซนมาก ชอบเรียนรู้อะไรแปลกๆ ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งคงจะมีนิสัยอยากรู้อยากเห็น เหมือนกับเด็กในวัยเดียวกันทั่วๆ ไป ชอบถามว่าทำไมเป็นอย่างนี้ เป็นอย่างนั้นไม่ได้หรือ ไอ้นี่เป็นอะไร อันนั้นคืออะไร เป็นต้นแล้วการเรียนรู้ของลูกก็เกิดขึ้นบนโต๊ะทำงานของพ่อหากงานที่ผมทำอยู่ไม่ใช่งานเร่งด่วนแบบคอขาดบาดตาย ผมจะยอมหยุดทำงานชั่วขณะ ให้เวลากับลูก บนโต๊ะทำงานของผมจะมีลูกโลกจำลองขนาดเล้นผ่าศูนย์กลางประมาณหนึ่งฟุต...แล้วคำถามอยากรู้อยากเห็นของลูกก็เรมต้นขึ้น

ตัวผมเอง จะทำการสำรวจตรวจดูความเรียบร้อยของกระเป้านักเรียนของลูกทุกๆ วัน มีอยู่วันหนึ่งเราสองคนเจอของเล่นตุ๊กตา ที่ทำจากพลาสติกตัวเล็กๆอยู่ในกระเป้านักเรียน ผมจึงถามลูกว่า น้องกฤษ ตุ๊กตาตัวนเป็นของใครลูกผมบอกว่า เป็นของเพื่อน ผมถามต่อไปว่า เพื่อนให้น้องกฤษหรือเปล่าครับลูกตอบว่า ไม่ได้ให้ครับ  กระสอบทรายตั้งพื้นราคาถูก เขาให้ยืมเล่น ผมจึงพูดต่อไปว่า ถ้าอย่างนั้นพรุ่งนี้ให้ไปคืนเพื่อนนะ ลูกผมบอกว่า ไม่รู้ว่าเป็นของเพื่อนคนไหน ผมเลยพูดว่า ถ้าอย่างนั้นให้ไปคืนที่คุณครู แล้วคุณครูจะเป็นคนช่วยถามเพื่อนๆ เองว่า เป็นของเล่นของเพื่อนคนไหน...แล้วผมกับแฟนก็แสดงละครให้ดู โดยสมมติว่าตัวผมเองเป็นคุณครู แล้วของเล่นชิ้นนั้นเป็นของแฟนผม ผมให้ลูกนำของเล่นมาคืนให้ผม โดยสมมติว่าผมยืนอยู่ที่หน้าชั้นเรียน แล้วผมก็ทำทีประกาศหาเจ้าของ ให้แฟนผมยกมือขึ้นแล้วพูดว่า ของเล่นเป็นของเขา เมื่อแฟนผมได้ของเล่นแล้ว ผมให้แฟนไปแสดงความขอบใจกับลูก โดยพูดว่าขอบใจน้องกฤษที่นำของเล่นมาคืนให้ เมื่อวานตอนกลับไปบ้าน หาของเล่นไม่เจอรู้สึกเสึยใจพอมาที่โรงเรียนได้ของเล่นกลับคืน ก็รู้สึกดีใจมาก แล้วผมก็เล่นละครต่อ โดยพูดไปว่า ให้นักเรียนทุกคนเอาแบบอย่างเหมือนน้องกฤษ ที่เก็บของที่ไม่ใช่ของตัวเองได้แล้วนำมาคืนที่คุณครู ให้ครูหาเจ้าของ และคืนของเล่นให้กับเจ้าของ ทั้งผมและแฟนช่วยกันปรบมือ กระสอบทรายแขวน ท้ายที่สุดลูกผมบอกว่า พรุ่งนี้จะนำของเล่นไปให้คุณครู เพื่อนจะได้ดีใจ...เรื่องนี้ ผมต้องการสอนให้ลูก รู้จักศีลห้าแบบง่าย ๆ  ช่วงลูกอายุได้สามถึงสี่ขวบ...ช่วงวันหยุดบางครั้งเราจะพาลูกไปซื้อของที่ตลาดนำใกล้ๆ บ้านแล้วเราเริ่มสังเกตพฤติกรรมของลูก ด้วยการทดสอบจิตใจของลูกว่าลูกมีนิสัยอย่างไรผมเริ่มด้วยการชี้ให้ลูกเห็นคุณยายแก่ๆ นั่งพายเรือขายผลไม้ แล้วเริ่มเปิดฉากการสนทนาว่า...พ่อ    ลูกเห็นคุณยายนั่งพายเรือขายสัมโอไหมลูกลูก    เห็นครับพ่อ    เห็นแล้วรู้สึกอย่างไรลูก    สงสารคุณยายครับ คุณยายแก่แล้วยังต้องทำงานอีกพ่อ    แล้วลูกจะทำอะไรครับลูก    ป็ะป้าช่วยซื้อล้มโอของคุณยายหน่อยชิ ปลูกฝังให้ลูกรักการอ่านหนังสือ...เวลาไปชื้อของช่วงวันหยุด ผมและภรรยาชอบแวะร้านหนังสือ โดยจะพาลูกเดินหาหนังสือเด็ก ช่วงแรกๆ ผมจะซักซวนให้ลูกอ่านหนังสือที่มีรูปหรือที่มีภาพวาดเยอะๆ ยืนอ่านหนังสือให้ลูกฟัง สักครู่เขาจะเลือกหนังสือที่เขาชอบเองราวสองถึงสามเล่ม ให้ผมซื้อนำกสับไปอ่านต่อที่บ้าน ผมจะพาลูกเข้าร้านหนังสือราวเดือนละสองครั้ง ให้ลูกเดินหาหนังสือ นั่งอ่าน และเลือกหนังสือที่เขาชอบ

แล้วผมจะเลือกซื้อหนังสือกลับบ้านให้เขาภาพยนตร์...ละครทีวี...ข่าว...เกมสัโชว์...ภาพยนตร์สารคดี...การ์ตูน...วีiดี...เพลง...โฆษณาทางทีวี... ล้วนมีความสำคัญต่อการพัฒนาการของเด็กหลายๆ ด้าน พ่อแม่ต้องพยายามสังเกต เฝืาระวังดูพฤติกรรมของลูก  ...ภาพยนตร์...ช่วงเย็นๆ ราวสี่ถึงห้าโมง ผมเปิดดูภาพยนตร์จีนกำลังภายใน ขณะที่มีลูกนั่งดูอยู่ข้างๆ อย่างไม่ได้ตั้งใจ มีฉากต่อล้กัน แล้วใช้กระบี่ฟันกันจนแขนขาด เลือดไหลเต็มไปหมด ลูกผมนั่งเอามือปิดตา แล้วทำท่าจะร้องไห้ พร้อมกับพูดว่า ปิะป่าทำไมหนังถึงโหดร้ายลัง ผมจึงรีบเปลี่ยนช่องไปดูรายการอื่นทันที แล้วพยายามอธิบายให้ลูกฟังว่า ที่เห็นนั้นมันเป็นหนัง นวมชกมวย เป็นเรองไม่จริง เขาแสดงให้ดู ไม่มีใครเป็นอะไร ผมเลยถือโอกาสสอนลูกว่า ทีวีเขาสอนไม่ให้เล่นของมีคมกันเช่นมืด เพราะถ้าเล่นแล้ว มีดมันจะบาดมือบาดแขนเลือดไหล แล้วต้องไปหาหมอที่โรงพยาบาล หลังจากนั้นผมไม่เคยเปิดให้ลูกดูหนังประเภทที่มืฉากต่อล้แบบเลือดท่วมจออีกเลย...ละครทีวี...ตั้งแต่มีลูก ผมกับแฟนแทบไม่ได้ดูละครทีวีเลย....บางครั้งเวลามีญาติมานอนค้างที่บ้าน และเปิดทีวีเพื่อดูละคร ผมจะดูว่าเป็นละครเรื่องอะไร หากเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมกับเด็ก ผมจะพยายามเรียกลูกให้เข้านอน หรือใม่ก็เบี่ยงเบนความสนใจของลูก ด้วยการหาหนังสือที่เขาชอบอ่านหนังสือ หรือเล่านิทานให้ลูกฟัง โดยจะบอกลูกว่าเป็นละครของผู้ใหญ่เป็นละครน้ำเน่า เด็กไม่ควรดู หากลูกไม่ยอม ผมจะขอให้ปิดทีวีชั่วขณะแล้วพาลูกเข้านอน หลังจากนั้นจึงให้ญาติเปิดดูละครต่อ...ข่าว...ผมสนใจติดตามข่าวสารบ้านเมือง  อุปกรณ์ซ้อมมวยราคา โดยที่ฟอ แม่ และลูกจะนั่งดูข่าวทางทีวีหลังรับประทานอาหารเย็นด้วยกันเป็นประจำ ขณะดูข่าวผมกับแฟนจะพยายามสอนลูกด้วย...ลูกผมชอบดูหนังประเภทสารคดีมาก เรื่องนี้ต้องยกเครดิตให้กับแฟนผมที่ชอบเลือกซื้อภาพยนตร์วีชดีประเภทสัตว์โลก และประเภทที่แสดงการเล่าเรื่องปรากฏการณ์ทางวิทยาศาสตร์ แบบที่มืภาพการ์ตูนประกอบ เช่นการเกิดฝน การประดิษฐ์สิ่งของเครื่องมือต่างๆ เช่น รถลักรไอนํ้า หลอดไฟฟ้าเครื่องบิน ฯลฯ ลูกผมชอบดูภาพยนตร์ประ๓ทนี้ เมื่อลูกมีอายุได้ราวสามขวบเศษๆ แกมักจะมืคำถามแปลกๆ ตั้งคำถามถามผม จนผมไม่สามารถหาคำตอบแบบลันๆ มาอธิบายให้ลูกเข้าใจได้ง่ายๆ ตัวอย่างคำถาม ได้แก่

กระสอบทราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น